Tìm kiếm thông tin trong

Gốc > Bài viết > Chia sẻ kinh nghiệm >

Giảng dạy bằng giáo án điện tử - ý tưởng mới mang tính đón đầu

Rằng hay cũng thật là hay

Cái được lớn nhất ở mỗi tiết giảng bằng giáo án điện tử chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được chuyển tải đến các em HS. Nó không những giúp cho tiết học trở nên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc GV bị cháy giáo án vì thời gian được kiểm soát bằng máy. Nếu như trong mỗi tiết học thông thường, GV phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh, thao tác các hoạt động thí nghiệm thì trong tiết học có sử dụng giáo án điện tử, những chuyện đó chỉ cần một cú kích con chuột.

Để chuẩn bị cho một bài giảng bằng giáo án điện tử là chuyện không hề đơn giản chút nào. Ngoài việc đòi hỏi GV có một kiến thức nhất định về tin học như sử dụng thành thạo phần mềm Power Point thì nó còn yêu cầu GV phải có khả năng vận dụng hợp lý giữa việc trình bày bài giảng một cách khoa học gắn với phương pháp sư phạm. Nhiều GV ban đầu không biết rõ lắm về tin học nhưng chỉ một thời gian ngắn "vật lộn" với giáo án điện tử thì họ đã trở nên thành thạo hơn. Anh Nguyễn Xuân Tỵ - GV bộ môn Anh văn trường THPT Lê Hồng Phong tiết lộ: "Trước đây, để chuẩn bị cho một tiết giảng bằng máy vi tính, tôi phải dành khá nhiều thời gian công sức đầu tư. Nhờ học hỏi nhiều từ các đồng nghiệp, nay tôi cảm thấy việc trình bày dễ dàng hơn nhiều".

Đa số GV tham gia Hội thi GV dạy giỏi bằng giáo án điện tử đều còn rất trẻ. Đây là thế mạnh của họ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, soạn giáo án. Chính họ dường như thổi một luồng gió mới vào không khí lớp học.

Khó khăn, vướng mắc vẫn còn đó.

Dù GV giảng dạy bằng giáo án điện tử có lợi thế trong việc khái quát sơ đồ nhanh và truyền tải được lượng lớn thông tin cho các em HS mà phương pháp truyền thống không thể theo kịp, đặc biệt là đối với chương trình sách giáo khoa mới, tuy nhiên vẫn còn có những hạn chế nhất định .

Các em HS vốn lâu nay đã quen với việc các thầy cô dạy dưới hình thức giảng - đọc - chép thì nay các em như được đi trên mây, trên gió. Nhiều em chưa kịp hiểu rõ những chữ trên màn hình đang muốn nói lên điều gì thì nó đã biến mất. Em Lê Vũ Phương My - HS lớp 10A2 trường THPT Lương Văn Chánh lo lắng "Tiết học thì sống động thật nhưng có điều em viết không kịp bài vì chữ chạy nhanh quá".

Bằng kinh nghiệm giảng dạy lâu năm của mình , cô giáo Trần Thị Linh - GV bộ môn Sinh học trường THPT Nguyễn Huệ bày tỏ ý kiến: "Việc ứng dụng có thể một mặt nào đó còn chưa đồng bộ giữa việc làm của thầy giáo và trình độ tiếp thu công nghệ mới của học trò". Cô Lê Thị Anh Thư- thành viên Ban giám khảo hội thi GV THPT giảng dạy bằng giáo án điện tử cũng có nhận xét tương tự: "Nhiều GV quá lạm dụng vào việc chạy chữ trên màn hình trong khi có thể sử dụng bằng hình thức viết bảng hoặc nói. Theo tôi, máy móc chỉ là phương tiện, chỉ có phương pháp giảng dạy làm sao đạt hiệu quả mới là cần thiết".

Bên cạnh đó, khó khăn lớn nhất hiện nay ở các trường học tỉnh Phú Yên vẫn là điều kiện trang thiết bị nghe nhìn, phương tiện dạy học. Để áp dụng được vào việc soạn giảng bằng giáo án điện tử thì đòi hỏi phải có đèn chiếu Projecter, máy vi tính, đó là chưa kể nếu áp dụng đồng loạt thì mỗi lớp học cũng đều phải được trang bị; trong khi đó, số đèn chiếu ở các trường học trên toàn tỉnh chỉ mới có vài chiếc. Ông Lê Nhường - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhìn nhận: "Tăng cường nhiều hơn nữa đèn chiếu, đèn phóng hình cũng như xây dựng phòng học bộ môn chức năng cho các trường học là yêu cầu đặt ra hiện nay cho ngành GD-ĐT. Trong khi đó, kinh phí cho đầu tư lại hết sức hạn hẹp đang hạn chế quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy".

(Internet)


Nhắn tin cho tác giả
Lê Thái Trung @ 06:48 16/04/2009
Số lượt xem: 632
Số lượt thích: 0 người
 
Gửi ý kiến